Thăm xứ sở chùa tháp Campuchia năm 2022

03/09/2022

Thăm xứ sở chùa tháp Campuchia

Có thể nói Campuchia có nhiều di sản thiên nhiên, có kỳ quan thế giới nổi tiếng, cảnh quan thơ mộng hữu tình, không gian trầm lắng, bình yên, nét văn hóa truyền thống độc đáo, ẩm thực hấp dẫn… Bạn có thể khám phá tất tần tật những điều này chỉ với một chuyến du lịch Campuchia.

Đất nước Campuchia nằm trên bán đảo Đông Dương, giáp với vịnh Thái Lan ở phía tây nam, Thái Lan phía tây bắc, giáp Lào phía đông bắc, giáp Việt Nam ở phía đông. Vùng đất này có diện tích hơn 181.000 km2, dân số hơn 15 triệu người.

Cung điện Hoàng gia CampuchiaĐịa hình của Campuchia bao gồm đồng bằng nằm giữa những ngọn núi thấp, vùng hồ Tonle Sap và vùng thượng lưu đồng bằng sông Cửu Long. Khí hậu ở đây bị ảnh hưởng bởi gió mùa, gồm mùa mưa và mùa khô, nhiệt độ từ 21 – 35 độ C, không khác mấy so với Việt Nam và Thái Lan. Mùa mưa kéo dài từ tháng 5-10 mỗi năm, thời gian còn lại là mùa nắng.

Campuchia mở cửa đón khách du lịch vào đầu những năm 90, thời gian gần đây đã được rất nhiều người biết đến. Nơi đây có những công trình kiến trúc ấn tượng, cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, văn hóa độc đáo, ẩm thực hấp dẫn… thu hút đông đảo tín đồ xê dịch, bất kể là đi tự túc hay du lịch theo đoàn.

Chuẩn bị những gì khi đi du lịch Campuchia?

Thăm xứ sở chùa tháp Campuchia
Thăm xứ sở chùa tháp Campuchia

Tiền tệ: Campuchia sử dụng đồng riel, trước khi lên kế hoạch đi du lịch, bạn nên đổi tiền trước. Tiền Campuchia gấp 6 lần tiền Việt Nam. Bạn có thể đổi sang tiền Campuchia hoặc đô la Mỹ đều tốt.

Trang phục: Nếu đi du lịch vào tháng 11, Campuchia đang là mùa khô, nhiệt độ tương tự như ở Việt Nam, bạn cần chuẩn bị thêm dù, nón để đi dưới nắng. Vì điểm đến nổi tiếng đều là đền, chùa, di tích nên cần trang phục kín đáo, nên chọn giày thoải mái vì thời gian đi bộ kéo dài.

Di chuyển đến Campuchia

Từ Việt Nam, du khách có thể đi máy bay hoặc xe khách đến Campuchia. Những chuyến bay thẳng thường có giá khá cao. Nếu đi xe khách, bạn có thể xuất phát từ TP HCM đến Phnom Penh, giá một chiều từ 550.000 – 800.000 VNĐ,  thời gian di chuyển từ 6 – 11 tiếng.

Tại Campuchia, bạn có thể di chuyển giữa các điểm đến bằng xe buýt, xe tuk tuk, nếu đi giữa các thành phố có khoảng cách xa thì xe khách là phương tiện lý tưởng nhất.

Các hãng xe bus tuyến Sài Gòn đi Campuchia
Các hãng xe bus tuyến Sài Gòn đi Campuchia

Campuchia có gì đẹp?

Quần thể kiến trúc đền Angkor Wat

Quần thể kiến trúc Angkor Wat là một trong những kỳ quan thế giới, mỗi năm thu hút hàng nghìn lượt du khách ghé thăm. Di tích này được xây dựng vào nửa đầu năm XII dưới thời vua Suryavarman II. Quần thể có diện tích hơn 400 km2, vốn để thờ Hindu giáo, sau này do sự du nhập và phát triển của đạo Phật, đền đã chuyển sang thờ Phật giáo.
Những Địa Điểm Khi Du Lịch Campuchia

Toàn bộ các công trình tại đây đều được mô phỏng theo hình ngọn núi Meru vĩ đại của Ấn Độ, ngọn tháp ở trung tâm cao 65 m, tương trưng cho núi Meru. Xung quanh là 5 ngọn tháp thấp hơn, tương ứng với 5 đỉnh núi. Công trình được xây dựng hoàn toàn bằng đá sa thạch và đá tổ ong, chỉ xếp chồng lên nhau mà không có chút chất kết dính hay bê tông cốt thép nào.

Quần thể đền Angkor Wat mang lối kiến trúc cổ đại đặc sắc, bao gồm nhiều tháp, đền đài, phù điêu được xây dựng bằng đá, bên trên trang trí họa tiết vũ nữ, chiến binh, hình hoa sen… minh họa sử thi Ramayana và Mahabharata một cách sống động, mềm mại. Trong quần thể có 5 ngôi đền huyền bí, 2 trong số đó nổi tiếng nhất chính là Angkor Wat và Angkor Thom.

Angkor Wat là ngôi đền có kiến trúc hoành tráng nhất, lối vào nằm ở hướng tây, có 398 gian phòng được nối liền nhau bởi 1.500 m hành lang. Con đường dẫn tới cửa chính làm bằng đá tảng dài 230 m, rộng 10 m, cao khoảng 5 m so với mặt nước hồ bên cạnh đền. Angkor Wat hiện nay vẫn còn lưu lại nhiều dấu vết cổ đại, bao gồm các tấm phù điêu khổng lồ, các cột, cửa, trần, tường, hành lang, lan can… đều được chạm khắc tỉ mỉ.

Đền Angkor Thom sở hữu những đền chùa và kiến trúc nổi bật như đền mặt thần Bayon, đền Phnom Bakheng ở đỉnh đồi, Elephant Terrace, Terrace of the Leper King và 5 cánh cổng lớn dẫn vào Angkor Thom. Trong đó đền Bayon ấn tượng hơn cả bởi vẻ đẹp mẫu mực và sống động. Đền được tạo thành bởi 50 ngọn tháp bằng đá, xây dựng theo kiểu bậc thang với 16 bảo tháp hạng trung và nhiều tháp nhỏ liên kết với nhau.
Những Địa Điểm Khi Du Lịch Campuchia

Ngoài 2 đền chính, quần thể Angkor Wat còn có Little Circuit, Big Circuit, nhóm phế tích Roluos và các đền ngoại vi, muốn tham quan bằng hết những đền thờ này, bạn có thể mất cả một ngày.

Thành phố cảng Sihanoukville

Sihanoukville là thành phố cảng, nơi có nhiều khu nghỉ mát hạng sang, những bãi biển hoang sơ và các hòn đảo nhiệt đới còn chưa phát triển. Đây đúng là nơi lý tưởng để thư giãn và nghỉ ngơi.
Biển Ochheuteal ở trung tâm thành phố, sở hữu bờ cát trắng mịn, nước xanh trong vắt. Bên cạnh biển còn có nhiều dịch vụ như quán bar, nhà hàng, rạp chiếu phim… là nơi cho bạn thư giãn, giải trí và ăn uống.

Biển Otres yên tĩnh, có nhiều làng chài xung quanh với cảnh quan bình dị, thích hợp để bạn đến trải nghiệm lối sống địa phương và thưởng thức các món ăn hấp dẫn.

Thành phố Sihanoukville còn có nhiều ngôi chùa độc đáo, khắc họ rõ nét tôn giáo và lịch sử của vùng đất này, chẳng hạn như chùa Wat Leu. Tại đây có nhiều bức tranh về cuộc đời đức Phật, là chốn bình yên mà ai cũng muốn được một lần ghé thăm.
Thăm xứ sở chùa tháp Campuchia

Prasat Preah Vihear

Đền Prasat Preah Vihear được xây dựng bên vách đá dài 525 m ở dãy núi Dangrek, biên giới ở Campuchia và Thái Lan. Đền thờ có khung cảnh hùng vĩ, được xây dựng để thờ thần Hindu – Shiva. Đền Prasat Preah Vihear rất cổ kính nhưng được trùng tu thường xuyên nên vẫn còn vẹn nguyên đến tận ngày nay.
Kiến trúc của đền mang phong cách Banteay Srei với điêu khắc trên đá sa thạch cực tinh xảo. Đường lên điện thờ có 5 cột lớn được đánh số thứ tự. Cột thứ 5 theo kiểu kiến trúc Koh Ker, cột thứ 4 nằm ở phía sau là kiệt tác có từ triều đại Khleang/Baphuon, cột thứ 3 nằm giữa 2 phòng lớn, là cột lớn nhất. Muốn đến được đền thờ bạn phải đi thông qua 2 sân liên tiếp nhau.

Hồ Tonle Sap

Tonle Sap là hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á, cũng là khu dự trữ sinh quyển quan trọng trên thế giới. Trên hồ có hệ thống thủy lợi góp phần cung cấp nước cho cả một khu vực rộng lớn của Campuchia. Hồ cách trung tâm Siem Riep khoảng 25 km, mùa khô ít nước, độ sâu chỉ khoảng 1 m, mùa mưa nước sẽ dâng cao, diện tích hồ cũng tăng từ 10.000 lên thành 16.000 km2, sâu đến 9 m, thậm chí có thể làm ngập lụt đồng ruộng và rừng cây quanh đó.
Nơi đây có hệ thống sinh thực vật vô cùng đa dạng và vô cùng phong phú, đặc biệt là cá, ở đây có cá lóc đồng, cá trê trắng, cá thát lát… ngư nghiệp chính là nghề nuôi sống hơn 3 triệu người dân ven sông. Hồ cũng cung cấp đến 75% sản lượng cá nước ngọt cho người dân trong nước. Đến đây, bạn có thể gặp gỡ những người Việt và Chăm sống trong làng nổi trên lòng hồ, trải nghiệm cuộc sống lênh đênh trên sóng nước, thưởng thức đặc sản Campuchia hấp dẫn.

Địa điểm du lịch ở Phnom Penh
Địa điểm du lịch ở Phnom Penh

Thủ đô Phnom Penh

Phnom Penh là thủ đô của vương quốc Campuchia, cũng là điểm đến nổi tiếng nhất đất nước này. Ở Phnom Penh có Cung điện Hoàng gia Campuchia, có chùa Bạc, Đền thờ Phật Lục Bảo. Bạn có thể đến chùa Wat Phnom, bảo tàng quốc gia Campuchia, Bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng, chùa Wat Botum nơi Pol Pot sinh sống thời niên thiếu… để tham quan và tìm hiểu. Mỗi nơi có một nét nổi bật và độc đáo riêng.
Vào mỗi buổi chiều, bạn có thể đến bên bờ sông Sisowath Quay để thư giãn trong những quán bar, nhà hàng, khu chợ trời bày bán nhiều sản phẩm như quần áo, đồ trang sức giá cả phải chăng.

 Siem Reap

Nếu đến Siem Reap, bạn có thể tham quan các điểm đến chính như Bảo tàng quốc gia Angkor, chùa Wat Bo, chùa Wat Preah Prom Rath 500 tuổi, trang trại tơ lụa Angkor … đều nằm trong khu vực nội thành.

Những Địa Điểm Khi Du Lịch Campuchia
Những Địa Điểm Khi Du Lịch Campuchia
Ngoài ra, khu vực sầm uất nhất trong thành phố chính là Chợ Cũ với nhiều nhà hàng, quán ăn, quán bar sôi động. Bạn có thể đến Pub Street – tựa như khu phố Bùi Viện ở Sài Gòn để thư giãn sau cả ngày dạo chơi mệt mỏi.
Ở phía nam Campuchia có nhiều hòn đảo đẹp mà bạn có thể ghé thăm. Koh Kong – đảo xanh với rừng ngập mặn rậm rạp, môi trường sạch đẹp, không khí trong lành. Đảo Koh Rong Samloem nằm ngoài khơi, sở hữu những bãi biển hoang sơ, xanh ngắt và bãi cát dài lấp lánh. Đảo Koh Totang nơi có sóng nước êm đềm, thích hợp với các trò chơi thể thao trên biển hấp dẫn.
Koh Rong Sanloem Top 7 hòn đảo đẹp nhất ở Campuchia

Ăn gì ở Campuchia năm 2022?

Du lịch Campuchia, bạn đừng bỏ qua món cà ri độc đáo của người Khmer. Cà ri Campuchia thường nấu từ thịt bò, cá, thịt gà với các loại như cà tím, đậu đũa, nước dừa tươi, khoai tây, cỏ chanh và kroeung. Món này ăn chung với bánh mì, mang đến hương vị khó quên.

Top món ăn đường phố Phnom Penh
Top món ăn đường phố Phnom Penh
Bạn cũng có thể thưởng thức món Lap Khmer – salad bò tái chanh hấp dẫn, cách chế biến không quá cầu kỳ nhưng hương vị thì rất thơm ngon. Tín đồ của những món mỳ không thể bỏ qua món Nom banh chok – mỳ ăn với nước cà ri nấu từ cá và các loại thảo dược chỉ Campuchia mới có, vị rất đặc biệt, thường ăn kèm với vài loại rau xanh.

Ẩm thực Campuchia còn nhiều món ăn độc đáo khác, bạn có thể lần được nếm thử trong thời gian du lịch đến nơi này. Ví dụ như: cua rán tiêu xanh kdam chaa, kiến đỏ nấu thịt bò, gỏi hoa sầu đâu, gà amok, bánh bò thốt nốt…

giới thiệu về campuchia
giới thiệu về campuchia

Mua gì làm quà khi đi du lịch Campuchia?

Người dân Campuchia bán những chiếc khăn rằn chỉ từ 1 USD/chiếc, mua càng nhiều sẽ càng rẻ, đây cũng là món quà được nhiều người lựa chọn. Một món khác cũng hấp dẫn không kém chính là lụa tơ tằm, nếu đến Koh Dach – một hòn đảo cách Phnom Penh 15 km, bạn có thể mua những chiếc khăn choàng cổ bằng lụa tơ tằm thượng hạng giá chỉ 2 USD/chiếc.
Nếu muốn tìm đồ lưu niệm có giá trị kỉ niệm để trang trí, bạn có thể mua các sản phẩm điêu khắc trên đá, gỗ, đồng, bạc với hình tượng Đức Phật, Apsara…
Tín đồ ăn uống có thể tìm mua bò khô, đường thốt nốt, khô rắn, lạp xưởng bò… để dành hoặc tặng người thân.

Lưu ý khi đi du lịch Campuchia mùa dịch

Ăn mặc kín đáo khi đến các khu đền, chùa, không đùa giỡn, gây ồn ào ở nơi công cộng. Khi mua sắm phải để ý giá cả niêm yết và trả giá trước với thái độ thân thiện. Không thể xoa đầu trẻ em, không chạm vào nhà sư. Khi chụp ảnh cần phải xin phép trước. Nếu không phải là người đi du lịch tự túc thường xuyên, hãy nhanh chóng làm quen với một vài người Việt sinh sống tại địa phương để chuyến đi trở nên an toàn và vui vẻ hơn. Chú ý đeo khẩu trang

1 thoughts on “Thăm xứ sở chùa tháp Campuchia năm 2022

  1. Pingback: Hướng dẫn Du lịch Rattanakiri

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *