Cố đô Oudong Campuchia

02/06/2017

Cố đô Oudong Campuchia

Cố đô Oudong Campuchia là một thành phố cổ thời hậu Angkorian (1618-1863 CN), tọa lạc tại xã Psadek ngày nay, huyện Punhea Loeu, tỉnh Kandal, cách thành phố Phnom Penh khoảng 35 km về phía Tây Bắc qua Quốc lộ 5. Làng Kampong Loung và sông Tonle Sap ở phía đông, làng Vang Chas và chợ Oudong ở phía bắc, Quốc lộ 5 ở phía nam, và phía tây nam của nó hướng ra núi Prasith. Nó cách khoảng 10Km từ một thành phố hậu Angkor khác là Longvek.
Di tích của thành phố nằm gần một ngọn núi đặc biệt có tên là Phnom Oudong (Núi Oudong) và bao gồm nhiều phát hiện khảo cổ học còn sót lại từ thời Tiền Angkor, Angkor và Hậu Angkor như các yếu tố kiến ​​trúc sa thạch và đồ tạo tác có được từ sự tôn thờ Vật linh, Hinduusim, Đại thừa. Phật giáo, và Phật giáo Nguyên thủy. Những đồ tạo tác đó bao gồm nền móng bằng đá ong, các yếu tố đặt cửa của ngôi đền cổ, tượng Nandin và Phật trên Naga, ngôi nhà của Neak Ta và các linh hồn, và một tịnh xá Hồi giáo. Ngoài ra, một tịnh xá Artharush lớn và tượng Phật Maravijjaya nằm trên đỉnh núi thấp hơn. Điều quan trọng là địa điểm này có 16 bảo tháp của các vị vua Phật giáo Nguyên thủy trước đó và gia đình Hoàng gia thời Oudong, trong đó 13 ngôi trên núi và 3 ngôi ở chân núi’ Siem Reap

Cố đô Oudong Campuchia
Cố đô Oudong Campuchia

Cố đô Oudong Campuchia bây giờ ở đâu 

Thành phố cổ đại Oudong bao phủ một khu vực rộng lớn, với núi Oudong hình thành điểm với việc xây dựng ở cả bốn hướng chính. Một khu định cư đáng chú ý nằm xung quanh Cảng Hoàng gia (Kampong Loung) trên sông Tonle Sap nối với thành phố cổ Longvek. Nhiều tên tuổi quan trọng trong khu vực vẫn được sử dụng ngày nay rõ ràng là dấu vết của cơ sở hạ tầng và kế hoạch quản lý của thành phố. Ví dụ, Srah (ao) Sarpeyuth, Srah Dhammakerti, Vang Chas (cung điện cũ), Vihear Loung (tịnh xá hoàng gia), Vat Knong Vang (chùa nằm trong cung điện hoàng gia), Preah Sre (ruộng lúa hoàng gia), Khlang Sbek (da lưu trữ), làng Psa Dek (làng rèn), làng Chăm. Ngoài ra, nghiên cứu khảo cổ học cho thấy một lò nung sắt lớn và quan trọng nằm trong thành phố (khu vực Boeung Samrith, gần với núi Oudong).

Ngày nay Cố đô Oudong Campuchia nổi tiếng là một địa điểm thu hút khách du lịch do có bối cảnh lịch sử là một thành phố cổ của thời kỳ hậu Angkorian, và các tín ngưỡng tôn giáo và tôn giáo bền bỉ duy trì khía cạnh linh thiêng huyền bí của địa điểm.

Thành phố Oudong phát triển mạnh mẽ từ đầu thế kỷ 17 đến giữa thế kỷ 19 CN trên một địa điểm quan trọng trong thời kỳ đầu của Longvek, nơi Ang Chand đã thiết lập nhiều cơ sở tôn giáo trên núi Oudong và khu vực lân cận. Việc xây dựng hình tượng Đức Phật nhập Niết bàn trên đỉnh núi thấp hơn là một ví dụ. Ngoài ra, ông còn xây dựng nhiều chùa và tu viện Phật giáo, chẳng hạn như tịnh xá Vat Tep Pranam.

Cố đô Oudong Campuchia
Cố đô Oudong Campuchia

Địa điểm này tiếp tục bị chiếm đóng và vào năm 1618 CN, Vua Jayajetha II thành lập thủ đô của mình ở Oudong. Việc lựa chọn địa điểm này có liên quan chặt chẽ đến mô hình xây dựng các thành phố trong lịch sử của Campuchia, liên quan đến thời kỳ Angkor và chuyển tiếp đến thành phố Phnom Penh. Vị trí được chọn trước hết dựa trên ngọn núi gần đó (núi Oudong, được sử dụng như một ngọn núi thiêng của Vương quốc và cũng là điểm trung tâm để quy hoạch đô thị). Thứ hai, một mặt của thành phố tiếp giáp với sông hoặc nước (Tonle Sap), nơi phục vụ nhu cầu tôn giáo và cũng là cửa ngõ cho các sản phẩm khác nhau giao thương hàng hóa và văn hóa phẩm.

Vị trí và khu vực thành phố Oudong có thể được mô tả như một trung tâm chính trị, trung tâm thương mại và trung tâm tôn giáo / văn hóa. Cố đô Oudong Campuchia

Theo ghi chép lịch sử của người Bồ Đào Nha, quy hoạch đô thị của thành phố Oudong được quản lý và tổ chức tốt. Một số ngôi nhà gỗ được xây dựng theo những đường thẳng ngang dọc, nối tiếp nhau với hình dáng và phong cách đáng kể. Chúng được mô tả là trông sạch sẽ và thoải mái, trong khi những ngôi nhà khác không được xây theo đường thẳng, nhưng hình dáng và phong cách thì tương tự. Những ngôi nhà này nằm rải rác cả trên khu đất bằng phẳng cạnh ruộng lúa và cả ven sông. Đường giao thông đi lại dễ dàng đến các ngôi làng và tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông địa phương trong thành phố, chủ yếu là xe điện.

Cố đô Oudong Campuchia
Cố đô Oudong Campuchia

Xa hơn từ những ngôi nhà, Cung điện Hoàng gia Oudong cũng được xây dựng tốt. Nó được xây dựng gần như hình vuông, bao quanh bởi một bức tường thành vững chắc, với lối vào chính ở phía nam và các cổng nhỏ hơn ở các phía khác. Trước khi vào khu phức hợp của Cung điện Hoàng gia, có một trạm kiểm soát và cũng là một bức tường khác. Khu phức hợp của cung điện có hai bồn lớn, một khu vườn, một đại sảnh, khu nhà ở của Quốc vương Đặc biệt lưu ý, thủ đô Oudong không chỉ là nơi ở của người Campuchia, mà còn mở cửa cho nhiều quốc tịch với các khu làng mạc. được chỉ định cụ thể cho tiếng Trung, tiếng Chăm (có thể là Java), tiếng Nhật, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Hà Lan và những tiếng khác.

Cho đến ngày nay, một số làng ngoại lai này vẫn còn được nhận biết thông qua các phát hiện khảo cổ học và sử liệu nước ngoài hoặc qua tên làng và một số nghề và nghề riêng biệt như thợ rèn, thợ rèn vàng, bạc, đồng, sắt và lò gốm cũng được tìm thấy. Cuộc khai quật gần đây cho thấy Beoung Samrith, nằm gần núi Oudong là một lò nung sắt lớn. Lò nung này được cho là lò luyện sắt lớn nhất Đông Nam Á lúc bấy giờ.

Thành phố Oudong được coi là một hải cảng quan trọng ở Đông Nam Á để buôn bán lụa thô, gạo, sơn mài, da và sừng động vật, ngà voi, sáp ong, mật ong, phèn chua và quặng sắt. Ngoài ra, còn có các sản phẩm từ các vùng cao như nhựa tự nhiên (benjamin) và kẹo cao su. Ngoài ra, các loại cây trồng, rau và trái cây cũng có sẵn để buôn bán.
Thành phố cổ đại Oudong kết hợp một cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh cho cả người dân và hoàng gia, hệ thống hành chính, cánh đồng lúa, xưởng, chợ và một cảng quan trọng. Mọi người không chỉ kết nối với các cộng đồng địa phương khác, mà họ còn là một phần của giao tiếp quốc tế và đặc biệt là giao thương với các quận ở châu Á và châu Âu.

Xem thêm: xe từ sài gòn đi phnom penh

Xem thêm: xe từ phnom penh đi siem reap

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *